วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ว่าด้วยว่านตระกูลเทพ

ทิ้งร้างห่างหายจากการเขียนบล๊อกไปนาน เนื่องด้วยยิ่งค้นคว้าศีกษามากเท่าไหร่ยิ่งรู้สึกตัวว่ารู้น้อยลงเท่านั้น และในวงการว่านมีการหักล้างข้อมูลกันดิสเครดิตกันพอสมควร แต่ละคนเก่งระดับมือพระกาฬกันทั้งนั้น เลยไปแอบดูอยู่เงียบๆ ปลอดภัยดี
แต่พอดีว่ามีลูกค้าสั่งว่านตระกูลเทพที่เราไม่เคยสนใจมาก่อน กอร์ปกับเริ่มมีหนังสือว่านเก่าบ้างไม่เก่าบ้างเข้ามาเพิ่ม ค้นในเน็มก็มีการพูดถึงน้อยมาก แถมขัดแย้งกัน เลยจะเอาข้อมูลจากหนังสือว่านที่มีมารวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับว่านตระกูลเทพเอาไว้ให้อ่านกัน

ตำราเล่มแรกที่อ้างถึงเล่มแรกคือตำราที่เป็นที่ยอมรับที่สุดเล่มหนึ่งของคนเล่นว่าน  ขื่อตำราคุณลักษณะว่านและวิธีปลูกว่าน ของนายเลื่อน กัณหะกาญจนะ เขียนถึงว่านตระกูลเทพไว้ ๒ ชนิด ดังนี้
" ว่านเทพรำจวน ลักษณะ ต้นเหมือนขมิ้นแต่เล็กกว่า หัวคล้ายหัวแห้วหมู มีรากเลื้อยไปเหมือนรากหญ้าคา สีเนื้อในหัวขาวนวล ใบเหมือนใบว่านเพชรน้อย หรือใบขมิ้นธรรมดาแต่เล็ก (ไม่มีการบรรยายถึงลักษณะและสีของดอก-ผู้รวบรวม)  ประโยชน์ ใช้ในทางเมตตามหานิยม เป็นว่านที่นิยมในทางเจ้าชู้ โดยเอาหัวบดผสมกับขี้ผึ้งสีปาก แล้วเสกด้วย "มะอะอุ สัพพัสสะ ถะปูชิตา สัพพะโก ตะวัทสังติ เอหิมะมะ อิธะเจตะโส ทัมหัง พันจหาหิถามะสา" ไว้สำหรับสีปากในเวลาพูดจากับสตรี
   ว่านเทพรำลึก หัวเล็กและยาว เลื้อยออกไปเหมือนรากหญ้าคา เนื้อในหัวเหมือนสีปูนแห้ง ต้นและใบเหมือนขมิ้นขาวปัดตลอด ดอกเหมือนดอกกระเจียว สีขาวสลับเขียว  ประโยชน์ ใช้ในทางคงกระพันชาตรีและเป็นยอดมหาเสน่ห์ ปลูกเอาไว้ในบ้านใดเป็นมงคลแก่บ้าน ถ้าเอาหัวว่านนี้ติดตัวไปไหนๆด้วย สามารถใช้เป็นคงกระพันชาตรีได้ โดยกินหัวว่าน ก่อนกินเสก "นะโมพุทธายะ" ๓ จบ  ถ้าจะนำติดตัวไปหาลาภผล ให้เสกด้วยคาถา "นะชาลีติ พุทธะสังมิ มะอะอุ" ๓ จบ ใช้ได้ในทางเจริญลาภผล "

              หนังสือกบิลว่าน  ฉบับสมบูรณ์ รวบรวมโดย ร.ต.สวิง กวีสุทธิ์ ร.น. พิมพ์เมื่อพ.ศ.๒๕๐๘ กล่าวไว้ ๑ ชื่อ ดังนี้ " ว่านเทพรำลึก ลักษณะลำต้นใบเหมือนขมิ้นชัน หัวเล็กยาว สีในหัวสีชมพู ดอกคล้ายดอกกระเจียว กลีบของดอกนั้นมีทั้งขาวและม่วง สรรพคุณใช้ในทางเสน่ห์มหานิยม " 

               หนังสือ กบิลว่าน ๑๐๘ ของสมาน  คัมภีร์  กล่าวไว้ ๓ ชื่อ ดังนี้  
" ว่านเทพรัญจวน ลักษณะทั่วไป ใบเขียวอ่อนบางเรียวถ้าปลูกในกระถางใหญ่จะขึ้นเป็นพุ่มดูสวยงามนักเล่นว่านนิยมปลูกกระถางเคลือบหรือลายครามใหญ่ตั้งไว้หน้าบ้าน หัวเหมือนดังหัวแห้วหมูมีไหลชอนตามพื้นดินเหมือนขมิ้น ดอกสีม่วงแซมขาว ใบบางเนื้อของหัวสีนวลขาว สรรพคุณของว่านนี้ ปลูกไว้จะเป็นศิริมงคลมีเมตตามหานิยม เกิดความผาสุขอยู่ดีกินดี ท่านว่าปลูกไว้ในบ้านดีนักแล
   ว่านเทพรำลึก  ลักษณะทั่วไปของว่านนี้ใบและต้นเขียวคล้ายกับขมิ้นขาวเสน่ห์ แต่ใบกว้างและสั้นกว่าเล็กน้อย ช่อของดอกมี ๒-๓ ชั้น สีเขียวปลายชั้นกลีบสีขาว กลีบของดอกสีม่วงแซมขาว หัวเป็นปุ่มแทงไหลไปใต้ผิวดิน เนื้อของหัวสีปูนแห้ง มีกลิ่นหอมดังกลิ่นกระแจะ
   ว่านเทพรำพึง  ลักษณะของว่าน ใบสีเขียวขนาดเดียวกับว่านเทพรำลึกแต่ก้านยาวกว่าและกว้างกว่า หัวเป็นไหลแทงหน่อใหม่ๆมีสีแดงเรื่อๆ ช่อเสี้ยว ดอกสีเขียวเป็นชั้นๆ๓-๔ชั้น ตัวดอกสีขาวส่วนเกสรเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอมดังกลิ่นน้ำหอม เนื้อของหัวสีขาวเรื่อๆ สรรพคุณนับว่าเป็นยอดของว่านประเภทเมตตามหานิยมด้วยกัน คือมีสรรพคุณสูงในด้านเสน่ห์เมตตามหานิยมแรง ปลูกไว้หน้าบ้านก็เป็นศิริมงคลยิ่งนัก "



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น