วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ว่านขันหมาก มากสรรพคุณ สมุนไพรขับไขมันที่พอกตับ

โดย ปุณณภา  งานสำเร็จ
ศูนย์ศึกษารวบรวมพันธุ์พืชสมุนไพรและภูมิปัญญาไทย  จังหวัดนครราชสีมา


เราต้องแก้ไขข้อมูลความรู้โดยลบบางส่วนจากคนที่ไม่ประสงค์ให้ขยายความแพร่หลายออกไป 
 กระแสการขายต้นว่านขันหมากมีการเกทับบลั๊บแหลกกันว่าของฉันของจริงเจ้าอื่นของปลอม  น่าอนาจใจจริงๆ ต้นไม้มันก็ขึ้นทั่วไปทำไมมันถึงจะมีของจริงอยู่ที่เดียว อีกอย่างถ้าเรานึกถึงประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นหลักก็สมควรสนับสนุนเผยแพร่ให้สมุนไพรไทยมีการใช้ที่แพร่หลายออกไป  มากกว่าจะเป็นระบบผูกขาด  เงินไม่เข้าใครออกใครจริงๆ

ว่านขันหมาก
ชื่อวิทยาศาสตร์ Aglonema tenuipes Engl.
วงศ์ Araceae
ชื่ออื่น พรหมตีนสูง สวรรค์ชั้นแปด( อุบล) ขันหมากเขียว (ชัยภูมิ ) โหรา ( ตราด )
ลักษณะ ไม้พุ่ม ลำต้นตรง สูง ๔๐-๑๕๐ ซม. ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปไข่หรือรูปรีถึงรูปใบหอก กว้าง ๕-๑๓ ซม. ยาว ๑๕-๒๕ ซม. ปลายใบเรียวแหลม ดอกช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบ กาบหุ้มช่อดอกสีเขียวเข้มแกมเหลือง ช่อดอกรูปทรงกระบอกสั้น ยาว ๑.๔-๒.๕ ซม. ดอกแยกเพศอยู่ในช่อเดียวกัน ผลสดรูปกระสวย ออกเป็นช่อเบียดกันแน่นสีเขียว เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองและแดงตามลำดับ เมล็ดมี ๑ เมล็ด ทรงรี
ยาพื้นบ้านอีสาน ใช้ทั้งต้นต้มน้ำดื่ม บำรุงกำหนัด ผลรับประทานสดเป็นยาอายุวัฒนะ
จากหนังสือสารานุกรมสมุนไพรเล่ม ๕ สมุนไพรพื้นบ้านอีสาน

ข้อมูลจากหมอสุวิเวปบอร์ดพลังจิต
"ว่านต้นนี้(ว่านขันหมาก) เขาว่ากันว่าเป็นยาอายุวัฒนะ  แต่หมอสุวิ ไม่ถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะ เป็นเพราะ
ยาอายุวัฒนะนี่ ต้องกินติดต่อกันได้ทุกวัน กินได้เป็นปีๆโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ  ผลของว่านขันหมาก มีพิษอยู่(ทำให้ตับร้อน) แต่ร่างกายสามารถขับพิษนี้ได้โดยธรรมชาติทางอุจาระ ปัสสาวะและเหงื่อ (ระบบไตต้องไม่มีปัญหา)  ผลของตับร้อนนี้ ในช่วงแรกๆ ก่อประโยชน์ให้ร่างกายทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ขับไขมันที่พอกตับ ไขมันในเลือดและหลอดเลือด  แก้เล้นเลือดตีบจากไขมันได้ ฯลฯ

ภาวะตับร้อนนี้ มีสองภาวะ คือร้อนชื้น และร้อนแห้ง  ตับร้อนชื้น จะเกิดมีของเสียสะสมในตัวมาก น้ำเหลืองเสีย ผื่นคันน้ำเหลืองไหล  ตับร้อน(แห้ง) จะเกิดการเผาอวัยวะภายในให้แห้ง เกิดภาวะขาดธาตุน้ำ ร้อนใน คันแห้งตามผิวหนัง

อย่างไรก็ดีผลของการกินว่านขันหมาก ในช่วงแรกๆนี่ เป็นผลดีต่อร่างกาย  แต่หากกินติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจเกิดภาวะ ตับร้อนแห้งได้ง่าย  จึงแนะนำให้กินยาในช่วงหลังๆ กินบ้างหยุดบ้าง และกินน้ำมากๆ  แต่หากมีผู้รู้ผสมยาเย็นที่ทีธาตุน้ำเข้าไปเสริมสักหน่อย ยาว่านขันหมากตัวนี้นับว่าเป็นยาที่เลิศตัวหนึ่งทีเดียว  "

ส่วนตัวเราเอง  ขายว่านนี้ในอินเตอร์เน็ทมาระยะหนึ่ง ตัวเองกินเองก็พบว่าหายจากอาการปวดง่ามมือขวาจะการใช้เม้าท์เล่นคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานาน  ซึ่งปวดมาก แช่น้ำอุ่นไม่หาย  นวดไม่หาย  กินยาแก้ปวดไม่หาย  บทจะหายหายเพราะกินว่านขันหมากเมล็ดแรกเข้าไป หายมาจนถึงเดี๋ยวนี้ก็หลายเดือนแล้ว  ส่วนที่ลูกค้าเล่าให้ฟัง  มีทั้งเอาไปรักษามะเร็งตับเพราะเพื่อนกินแล้วหาย  รักษาอาการหอบหืดของลูก  รักษาสิวอักเสบลูกสาววัยรุ่นที่กินยาคลินิกหมดเป็นแสนแต่ดีขึ้นจากการกินว่านขันหมากสองเมล็ด  สามีแข็งแรงผิวขาวกระชุ่มกระชวยขึ้น  มีกำลังแบกของหนักไม่เหนื่อยทั้งที่อายุมากแล้ว  ฯลฯ  ก็เก็บรวบรวมข้อมูลไว้เป็นหลักฐานค้นคว้าเพิ่มเติม  เผื่อจะเกิดประโยชน์กับคนอื่น ๆ
  ปัจจุบันมีวิธีการกินว่านขันหมาก  ๓  วิธี  คือกินสด  (ตรงตามตำราโบราณน่าจะดีที่สุด ) , แช่น้ำผึ้ง  เพื่อยึดอายุความสดและช่วยเร่งสรรพคุณ  , ตากแห้งบรรจุแคปซูล  เลือกกินกันตามอัธยาศัยแล้วกัน  ปีนี้เมล็ดว่านขันหมากไม่แพงเหมือนปีก่อนๆ  เพราะออกเมล็ดเป็นจำนวนมาก

ปุณณภา  งานสำเร็จ  รวบรวม

2 ความคิดเห็น:

  1. มีแบบต้นไม๊คะ ว่านขันหมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนี้มีต้นสำหรับปลูกอยู่พอสมควรค่ะ กำลังออกช่อดอก ใครสนใจโทร 0801504445 ค่ะ

      ลบ