วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ว่านพญานาคราช ไม้มงคลแห่งยศฐาบรรดาศักดิ์

โดย ปุณณภา  งานสำเร็จ
ศูนย์ศึกษารวบรวมพันธุ์พืชสมุนไพรและภูมิปัญญาไทย  จังหวัดนครราชสีมา


ยืมรูปเค้ามาสวยขาดใจเลยอยากเลี้ยงได้แบบนี้บ้าง เฟินนาคราช
รากของเฟินนาคราชจะเลื้อยดูเผินๆเหมือนงู
พญานาคราชเป็นไม้กลุ่มกระบองเพชร เลี้ยงได้สวยขาดใจ ยืมรูปอีกเหมือนกัน มองเผินๆมีสิทธิ์หัวใจวาย เพราะเหมือนงูมาก เราว่าตัวนี้เหมือนนาคที่สุด เพราะเค้ามีครีบ มีเกล็ด สายพันธุ์นี้แหล่ะที่บุรีรัมย์กว้านซื้อกันอยู่
หัวเค้าชูขึ้นเหมือนงูชูคอ ไม่เหมาะจะปลูกสำหรับคนขี้ตกใจ รูปนี้ก้อยืมเค้า

เถางูเขียว พืชตระกูลวนิลา เดินป่าจะตกใจกับตัวนี้เพราะเหมือนงูเขียวมากกกกก รูปนี้ก็ยืมเค้ามา แต่ที่เห็นกับป่าจริงๆ จะเหมือนงูเขียวกว่านี้อีก ต้องหันกลับไปดูหลายรอบเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่งูจริงๆ
ต้นนี้เป็นผลงานแห่งความภาคภูมิใจ ของเราเองงงงง ค่อยๆกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงไป เดี๋ยวจะสวยเหมือนพี่ๆเค้าเอง สู้ๆนะลูกแม่
เราชอบว่านเป็นการส่วนตัวเพราะหลงไหลเวลาอ่านอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของเค้า มันน่าตื่นเต้นพอๆกับไม่น่าเชื่อ ว่านกลุ่มคงกะพัน หนังเหนียว อ่านๆไปจะนึกเห็นภาพนักรบโบราณสักยันต์เต็มตัว ว่านมงคลต่าง ๆ ก็นึกถึงภาพท่านเจ้าคุณเดินผึ่งผายในเรือนไทย ยิ่งมาสนใจเรื่องเครื่องราง มันมีความเกี่ยวพันกับว่านอย่างช่วยไม่ได้ การเปิดร้านขายต้นไม้มีข้อดีคือ ทำให้รู้จักต้นไม้มากขึ้น เรียกได้ว่าเรารู้จักต้นไม้มากกว่าตอนเดินป่าเยอะมาก และทำให้เราจดจำลักษณะต้นไม้ได้แม่นยำมากขึ้น ชนิดที่บางต้นมองแค่หางตาก็รู้ว่าต้นอะไร เมื่อก่อนต้องถามเค้าว่าหนูต้นอะไรลูกก็ไม่เคยมีคำตอบกลับมา
ว่านนาคราช เริ่มเป็นที่สนใจเพราะมีลูกค้ารายหนึ่งโทรถามจากบุรีรัมย์ บอกว่าที่นั่นพวกทหาร ตำรวจคนใหญ่คนโตถามหาล่าซื้อกันมาก นัยว่าช่วยเรื่องยศตำแหน่ง ซื้อขายกันแพงๆ เราเลยไปหามาสะสมไว้ ก็มาปวดหัวกับสายพันธุ์ เพราะตามหนังสือกบิลว่าระบุไว้ ๔ ชนิด ชนิดหนึ่งเหมือนเฟริน ชนิดหนึ่งเหมือนกระบองเพชร ชนิดหนึ่งเหมือนต้นวนิลา และอีกชนิดหนึ่งถ้าจำไม่ผิดเหมือนต้นขมิ้นอันนี้เราจนปัญญาจริงๆ
เราว่าไม้ตัวนี้มีเสน่ห์ ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมากที่จะปลูกให้สวย แต่ความสวยเค้าเข้าขั้นใจจะขาดเลยอ่ะ

ปุณณภา  งานสำเร็จ  เรื่อง

1 ความคิดเห็น:

  1. คืออยากจะทราบว่าเราสมารถหักตรงกานเขามาปลูกได้เลย
    หรือป่าวคะรบกวนด้วยคะ

    ตอบลบ