วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

ว่านหางช้างแก้คุณไสย

โดย ปุณณภา  งานสำเร็จ
ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาไทย  จังหวัดนครราชสีมา

วันนี้หัวใจปริ่มเปรม มันสุขเบาๆอยู่ข้างใน รู้สึกอยากทำสิ่งดีๆให้กับโลกนี้ทุกวัน มีเรื่องมากมายที่ต้องทำ และแต่ละวันคือก้าวย่างที่มั่นคง
เหมือนย้อนวันเวลาที่มีไฟมีพลังลุกโพลงอยู่ข้างในกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่จำไม่ได้ถึงความรู้สึกแบบนั้นมานาน
ในแต่ละวันมีเป้าหมายคือให้อะไรสักอย่างแก่ผู้คน เพราะยิ่งทำอย่างนั้นเราจะยิ่งรู้สึกของคุณค่าของการมีชีวิต
การกลับมามองตนเอง สำรวจใจตนเอง และรักษาฐานใจให้แน่นหนามั่นคงหยั่งลึก เพื่อทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่เราเกิดมาเพื่อทำมัน เมื่อรู้ว่าความกลัวไม่มีอยู่จริง ทุกอย่างผ่านเข้ามาเพื่อฝึกฝนให้เราเป็นเราที่ดีที่สุด วันที่ไม่ต้องพยายามทำอะไรให้ใครเข้าใจหรือยอมรับ แต่เป็นวันที่ชัดเจนว่าเราจะทำอะไร
ฉันเกิดมาเพื่อจะบอกเล่าเรื่องราวสมุนไพรให้ผู้คนได้อ่านได้ฟังทุกๆวัน

ว่านหางช้าง


ว่านหางช้างเป็นชื่อเรียกว่านสองชนิด คือชนิดที่คล้ายต้นพัดแม่ชี ดาบนารายณ์ วอร์กกิ้งไอริส แต่ต่างกันที่ดอก กับอีกชนิดหนึ่งเป็นชื่อเรียกที่คนใต้เรียกว่านเพชรหึง กล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ว่านหางช้าง ชนิดนี้ ใช้แก้คุณไสยทุกชนิด งานวิจัยมีสารต้านโรคHIV

ร้านวรากรสมุนไพร ID Line varakhonherbs โทร 0821515014 ต้องการมาดูสินค้า พิมพ์ในกูเกิล หาคำว่า วรากรสมุนไพร คลิ๊กเลือกแผนที่ รบกวนโทรนัดหมายล่วงหน้านะคะ

ลักษณะ
เป็นไม้มีขนาดเล็ก โคนลำต้นอยู่ใต้ดิน พอพ้นจากใต้ดิน จะมีใบแตกออกข้างเป็นแผงใบยาวรี ยาวประมาณ ๔๐ ถึง ๕๐ เซนติเมตร ต้นสูงประมาณ ๕๐ เซนติเมตรถึง ๑ เมตร ใบสีเขียว มีคราบขาวนวล ใบเรียบปลายใบแหลม ดอกมีสีเข้ม สลับเหลือง ขยายพันธ์ด้วยหน่อ
สรรพคุณ
ในทางการแพทย์ในชนบท ท่านใช้ใบว่านนี้ จำนวน ๓ ใบ ปรุงเป็นยาต้ม ยาระบาย และแก้ระดูพิการในผู้หญิงอีกด้วย ในตำราแพทย์แผนโบราณ สามารถใช้แก้โรคที่เกิดจากคุณทางไสยศาสตร์ ลมเพลมพัด
ต้น แก้คุณอันบุคคลกระทำทาง หนัง
ใบแก้คุณอันบุคคลกระทำทาง เนื้อ
ดอก แก้คุณอันบุคคลกระทำทาง ผม
ราก แก้คุณอันบุคคลกระทำทาง กระดูก
ว่านชนิดนี้นอกจากทางยาแล้ว ยังมีประโยชน์ในการแก้คุณไสย และปลูกเพื่อความเป็นศิริมงคล ในบ้านก็ดีนักแล

วิธีปลูก
ปลูกกับดินร่วน หรือปนทราย เป็นว่านที่ชอบแดดอย่างมาก รดน้ำวันละครั้งพอ ควรปลูกในสถานที่ไม่มีคนเดินข้าม นิยมปลูกวันอังคาร วันครูวันพฤหัส และวันเสาร์ลักษณะ
เป็นไม้มีขนาดเล็ก โคนลำต้นอยู่ใต้ดิน พอพ้นจากใต้ดิน จะมีใบแตกออกข้างเป็นแผงใบยาวรี ยาวประมาณ ๔๐ ถึง ๕๐ เซนติเมตร ต้นสูงประมาณ ๕๐ เซนติเมตรถึง ๑ เมตร ใบสีเขียว มีคราบขาวนวล ใบเรียบปลายใบแหลม ดอกมีสีเข้ม สลับเหลือง ขยายพันธ์ด้วยหน่อ
วิธีปลูก
ปลูกกับดินร่วน หรือปนทราย เป็นว่านที่ชอบแดดอย่างมาก รดน้ำวันละครั้งพอ ควรปลูกในสถานที่ไม่มีคนเดินข้าม นิยมปลูกวันอังคาร วันครูวันพฤหัส และวันเสาร์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น