วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

ต้นรักที่ไม่ใช่ต้นรักที่เรารู้จัก ไม้พิษที่ควรระวังเวลาเดินป่า

ต้นรักหรือต้นน้ำเกลี้ยงไม้มีพิษ

ต้นรักร้อยมาลัยเป็นพุ่มเตี้ยพบขึ้นอยู่ทั่วไปตามชนบทข้างทางมีสีขาวและม่วง


ดอกรักชนิดที่ร้อยมาลัยชนิดนี้ยางคันนิดหน่อยไม่มีพิษรุนแรง


รักใหญ่หรือต้นน้ำเกลี้ยง





เปลือกต้นน้ำเกลี้ยงมีสีเทาน้ำตาล


มีอยู่๒ครั้งที่เดินป่าเต็งรังแล้วถูกเพื่อนร่วมทีมผลักออกจากไม้ต้นหนึ่ง เค้าบอกว่าเป็นต้นน้ำเกลี้ยงที่มีพิษมาก ถ้าคนแพ้จะคันจนไหม้ปวดแสบปวดร้อนทรมาน เล่นเอาตกใจเหมือนกันเพราะเป็นคนแพ้ง่ายสุด ๆ คนอีสานเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่าน้ำเกลี้ยงหรือต้นรัก ที่เป็นคนละต้นกับต้นรักที่เอามาร้อยมาลัย เราเคยเห็นในบางเวปไซต์ที่เขียนว่าเป็นต้นเดียวกัน ยางรักจากต้นรักร้อยมาลัยอาจจะกัดให้คันยิบ ๆ บ้าง แต่จะไม่ปวดแสบปวดร้อนไหม้พองเหมือนต้นรักใหย๋หรือน้ำเกลี้ยงนี้แน่นอน เคยเจอคนไข้ที่โดนพิษของต้นน้ำเกลี้ยงนี้ครั้งหนึ่ง เป็นตุ่มใสทั่วตัว บางที่เป็นสีน้ำตาลเหมือนไหม้ เห็นแล้วน่าสงสาร บางคนก็ว่าต้องแก้เคล็ดด้วยการเอาขี้เถาไปกองใต้ต้น แต่เค้าก็ว่าทำแล้วแต่ไม่ดีขึ้น เลยนึกห่วง ๆ ว่าพวกเราที่รักการเดินป่าก็ระวังไว้บ้าง





แต่บอกตรง ๆ ว่าไม่มั่นใจว่ารูปที่ถ่ายมาถูกต้องรึเปล่าเพราะมาใส่ชื่อทีหลัง รบกวนผู้รู้ว่าถ้าใครรู้ว่าผิดช่วยบอกหน่อยนะ ถือว่าเป็นวิทยาทาน เบอร์เรา 086-2555629 ช่วยกันเห็นคนแพ้แล้วสงสารจริง ๆ


น้ำเกี้ยง
ชื่อทั่วไป รักใหญ่
ชื่อวิทยาศาสตร์ Gluta usitata (Wall.) Ding Hou
วงศ์ Anacardiaceae
ลักษณะ
น้ำเกี้ยงเป็นไม้ยืนต้น ต้นตั้งตรง สูง 5-15 เมตร เปลือกเรียบสีน้ำตาลเทา ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่แกมขอบขนาน ปลายใบและโคนใบแหลม ผิวใบมีขนทั้งสองด้าน เป็นดอกช่อแบบช่อแยกแขนง ออกที่ปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาว ผลเป็นผลสด รูปทรงกลม สีแดง และมีปีกที่เกิดจากส่วนของกลีบเลี้ยง สีแดง ติดอยู่จนกระทั่งเป็นผล นำเกี้ยงมีน้ำยางที่เป็นพิษรุนแรง คนที่แพ้หรือถูกไอจากต้นน้ำเกลี้ยงจะทำให้เกิดผื่นคัน ปวดแสบปวดร้อนมาก
สรรพคุณ
คนอีสานเรียกน้ำเกี้ยงว่า ไม้กินคน เพราะน้ำยางที่เป็นพิษ น้ำยางของน้ำเกลี้ยงมีประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรมการลงรักปิดทอง ในทางสมุนไพรจะใช้เปลือกหรือใบผสมรากหางนกกี้ ใบหรือรากหวดข่า เปลือกต้นแจง แก่นฝาง และเครือเขาคำ ต้มนำดื่ม รักษาโรคน้ำเหลืองเสีย มีแผลเปื่อยทั้งตัวต้นน้ำเกลี้ยง หรือ ต้นรัก

33 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วงงนิดหน่อย ตกลงมีวิธีรักษาไหมคะ แล้วต้นรักนี้ส่วนใหญ่ขึ้นในป่า แบบตามธรรมชาติใช่ไหมคะ ??

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีตามธรรมชาติค่ะ วิธีรักษาง่ายๆค่ะ ต้มน้ำใบสะเดาและเอามาอาบและสระผมค่ะ ถ้าให้ดีลงแช่เลยค่ะ ไม่นานพิษในร่างกายจะหายไป ถ้ามีคนโดนนำวิธีนี้ไปใช้ได้นะคะ ได้ผลชัวร์ เพราะโดนมากับตัวแล้ว

      ลบ
  2. ขอตอบนะคะเนื่องจากมีประสบการณ์แพ้คันจากทุกส่วนของต้นรัก(รักใหญ่,รักน้ำเกลี้ยง และรักแกนมอ(รักเวียดนาม) อาการจะขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละบุคคล บางคนอาจแพ้มาก แพ้น้อย ต่างกันไปค่ะ ซึ่งคนที่แพ้มากจะเป็นผื่นพุพองมาก หรือถึงขั้นเข้ารพ.ได้เลย คนที่แพ้น้อยก็เป็นผื่นๆแดง คันคะเยอ ยิ่งเกายิ่งคัน เต็มผิวที่มือ แขน ลำคอ ใบหน้า วิธีการรักษา คนโบราณเคยกล่าวไว้ว่าให้นำสักทั้ง 5 ส่วน มาต้มน้ำแล้วอาบ อาการก็จะบรรเทาลงได้ค่ะ ถ้าพบหมอปัจจุบัน เขาจะให้ยาเป็นชนิดครีมสเตียรอยด์มาทา เพื่อให้อาการทุเลาลงได้ แต่ถ้าใช้เป็นประจำอาจเป็นอันตราย

    โดยทั่วไปต้นรักขึ้นอยู่เป็นหมู่และประปรายทั่วไปตามป่าเบญจพรรณที่ค่อนข้างแห้งแล้ง และป่าเต็งรัง ได้พบทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ตอนบน ของประเทศไทย

    ตอบลบ
  3. เคยโดนค่ะ ถึงขั้นตัวบวมทั้งตัวภายในหนึ่งชั่ว เลยอยากจะแนะนำวิธีการแก้ง่ายๆให้ได้ทราบกันคือนำใบสะเดามาต้มและนำน้ำสะเดาที่ต้มแล้วมาอาบและสระผมค่ะ ถ้าให้ดีแช่เลยจะดีที่สุด ไม่นานค่ะร่างกายที่บวมจะยุบลงทันที อัศจรรย์มากค่ะ ต้นไม้ชนิดนี้เป็นต้นไม้ที่น่ากลัวมากค่ะดิฉันแค่ยืนพิงต้นห้านาที หลังจากนั้นก็บวมทั้งตัวเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กำลังโดนกับตัวเองพอดี เดี๋ยวจะทดลองทำดูนะครับ ขอบคุณครับ ^_^

      ลบ
    2. หายใหมคับผมโดนคันมา2อาทิตย์แล้ว

      ลบ
  4. ขอบคุณน่ะครับ ได้ความรู้ดีจัง (:

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆที่นำมาแชร์กันค่ะ ตอนนี้มี๒สูตรคือ ต้มใบสะเดาอาบหรือแช่ (ถ้าแช่ได้จะดีมากค่ะเพื่อให้สมุนไพมีเวลาออกฤทธิ์) และอีกสูตรคือ สักทั้ง๕ (ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล ) อันนี้อาจจะยากนิดหนึ่ง ต้มอาบหรือแช่เช่นกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อะไรคือสักครับ หมายถืงต้นสักไหมครับ

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2556 เวลา 19:23

    กำลังโดนกับตัวเองเลยค่ะ โดนเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 56 จนถึงวันนี้ 20 สิงหาคม 56 ผื่นขึ้นเต็มหน้าเต็มตัวค่ะ พบหมอแผนปัจจุบัน ได้ยาสเตียรอยมากินและทา ยังไม่ดีขึ้น อาการหนักกว่าเดิม แต่จะลองหาใบสะเดามาอาบหรือเเช่ดูค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หายมั้ยครับตอนนี้ผมคันมาก

      ลบ
  7. ตอนนี่โดนเลย คันมากเลย จะลอง อาบน้ำสะเดาดู ขอบคุณทุกท่านทึ่บอกวิธีรักษา นะครับ

    ตอบลบ
  8. ผู้เฒ่าผู้แก่บ้านผมเขาบอกให้เอาขี้เฒ่าไปใส่ตรงโคลนต้นของมันครับ เป็นความเชื่อมาช้านานแล้วครับ และหาผักที่ขมๆ มาทา หรือต้มอาบ ใช้ทาเป็น มะระขี้นกครับ อาบเป็นใบสะเดาครับ

    ตอบลบ
  9. โดนมาแล้วยังไม่หายเลยค่าเป็นแผลเต็มตัวเลยอ่ะตอนนี้ เดี๋ยวจะลองทำทุกวิธีเลยจร้า

    ตอบลบ
  10. พ่อเป็นอยู่ขณะนี้ค่ะ ขึ้นลามทั้งตัว ทั้งหน้า ที่ขาเป็นมาก เหมือน โรคดักแด้ หรือสะเก็ดเงิน ไปหาหมอ หมอตรวจเลือดไม่มีเชื้อโรคอะไร แต่บวมแดง ผิมลอกเป็นดักแด้ ก็ไม่หาย ทางบ้านแนะนำให้ใช้ใบหนาด ต้มอาบค่ะ

    ตอบลบ
  11. เอาไม้กวาดดอกหญ้าจุดไฟเผาโคนตะขบหายคับมันเป็นวิทีแก้ทางใสยสาตร์มีเรื่องเล่าเป็นตำนานของชนเผ่าอยู่

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2558 เวลา 05:12

    เราโดนเมื่อวาน 30 ม.ค. กว่าจะออกอาการก็ครึ่งวัน เอามือไปป้ายน้ำยางดำๆมา รอดูอาการตามคำบอกเล่า เริ่มคันเหมือนโดนยุงกัดตุ่มขึ้นเหมือนมดกัดไม่ถึงสิบนาทีจากสองตุ่มเป็นหก เราไม่ยอมปล่อยไว้นานไปโรงบาลกรุงเทพฉีดยาเข็มเดียว ผ่านไปครึ่งชม. อาการทุเราลงไม่คัน แต่ยังมีผื่นอยู่ นอนตื่นเช้ามาหาย แล้วก็กินยาตามหมอสั่งค่ะ เราจ่ายค่ายาไป1300 บาท

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2558 เวลา 05:14

    เราโดนเมื่อวาน 30 ม.ค. กว่าจะออกอาการก็ครึ่งวัน เอามือไปป้ายน้ำยางดำๆมา รอดูอาการตามคำบอกเล่า เริ่มคันเหมือนโดนยุงกัดตุ่มขึ้นเหมือนมดกัดไม่ถึงสิบนาทีจากสองตุ่มเป็นหก เราไม่ยอมปล่อยไว้นานไปโรงบาลกรุงเทพฉีดยาเข็มเดียว ผ่านไปครึ่งชม. อาการทุเราลงไม่คัน แต่ยังมีผื่นอยู่ นอนตื่นเช้ามาหาย แล้วก็กินยาตามหมอสั่งค่ะ เราจ่ายค่ายาไป1300 บาท

    ตอบลบ
  14. http://frynn.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88/






    ตอบลบ
  15. ผมโดนมาเกือบ๑๐แล้วตอนนี้ผิวเริ่มไหม้แล้วก็ลอก
    (ของเขาแรงจริงๆ)

    ตอบลบ
  16. ผมโดนมาเกือบ๑๐แล้วตอนนี้ผิวเริ่มไหม้แล้วก็ลอก
    (ของเขาแรงจริงๆ)

    ตอบลบ
  17. แถวภาคใต้มีขึ้นมั๊ยครัช

    ตอบลบ

  18. #วิธีแก้พิษจากต้นรักจากประสบการเป็นมา 3 ครั้ง (ต้นน้ำเกลี้ยงหรือ น้ำรักสำหรับปิดทองพระ)
    1.ใช้ผ้าชุบน้ำร้อนปะคบเวลามีอาการคัน(หลายๆครั้ง) ห้ามเกา เพราะเกาแล้วจะเกิดการอักเสบและลามเหมือนกาก
    2. นำเปลือกมังคุตมาบทละเอียด
    3. เทเปลือกมังคุตที่บดระเอียดใส่ผ้าทำเป็นลูกปะคบจุ่มน้ำร้อนๆ ปะคบที่บริเวณที่แพ้ปวดบวม และที่เป็นผื่น แล้วใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำอุ่นๆ ร้อนพอทนได้ประคบหลายๆ ครั้งอาการจะดีขึ้น
    4. อาบน้ำด้วยสบู่เด็กหรือครีมอาบน้ำเด็กฟอกที่แพ้หลายๆ ครั้ง
    5. ทาแก้ยาจากโรงพยาบาล
    6.ทานยาตามหมอสั่งจะช่วยบรรเทาอาการได้อย่างดีและหายคันแน่นอน
    ปล.เป็นมา 3 ครั้ง เขียนไว้เป็นวิทยาทาน

    ตอบลบ
  19. ตอนนี้แฟนเป็นอยู่ค่ะ โดนมาสดๆร้อนๆ ขึ้นเต็มหน้าแล้วค่อยๆลามมาที่คอ ตอนนี้ขึ้นตัวแล้วค่ะ
    พรุ่งนี้จะลองให้แฟนทำตามวิธีที่แนะนำมานะค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  20. น้ไมัรก๊าซครับ ทา ไม่เกิน1-2 ซ.ม หายคัร และตุ่มเริ่มยุบ เกิดขึ้นกับตัว กำลังจะไปหาหมอ มีคนโบราณบอกไว้ เอาทาหายจริงครับ

    ตอบลบ
  21. 18 พฤษภาคม 2563
    น้ำมันก๊าซครับ ทาตุดที่เป็นตุ่ม ไม่เกิน1-2 ซ.ม หายครับ และตุ่มเริ่มยุบ เกิดขึ้นกับตัว กำลังจะไปหาหมอ มีคนโบราณบอกไว้ เอาทาหายจริงครับ

    ตอบลบ
  22. ผมไม่เชื่อว่า ต้นน้ำเกลี้ยงจะทำผมเป็นตุ่มได้เลยลองขึ้นไปตัดดู 2-3 ซ.ม เห็นผลครับ ยิ่งเก่ายิ่งลาม แม่ แฟนบอกคนโบราณเคยบอกไว้ ใช้น้ำมันก๊าซทา ไม่นาน ก็หาย จริงครับ ผมเอามาทา ไม้ถึง 2 ซ.ม หายจริงๆ เริ่มยุบไม่คัน แค่ทาครั้งเดียวนะ ดีจริงๆ แม่แฟรเคยบอกว่า ไปหาหมอได้ยามาทากว่าจะหายเสียเงินหลายพัน น้ำมันก๊าซ ขวด 10 กว่าบาท หาย

    ตอบลบ
  23. แม่บ้านอาบน้ำประปาที่ไหลจากภูเขา เกิดอาการคันไปรักษาที่ รพ.ยังไม่หาย จะลองเอาสูตรยาจากทุกท่านไปทดลองดู ได้ผลอย่างไรจะแจ้ง ขอบคุณมาก

    ตอบลบ
  24. โดนแล้วครับ​ ชุมพรครับเดวลองรักษาตานที่อ่านนี่ละครับ​ แช่น้ำต้มเสดา​ เอาน้ำมันก๊าชทา​ ขอบคุนมากครับผม​ วันที่17.4.64 ครับ

    ตอบลบ
  25. พ่อหนูโดนอยู่คะทำไงบ้างคะ ตอนนี้แกเป็นตุ่มผุผองทั้งตัวเลยคะเห็นดูมาก

    ตอบลบ
  26. โดนมาเหมือนกันครับ โดยการสัมผัสเนื้อไม้อาการจะมีผื่นตุ่มแดงขึ้นตามลำตัวและแขน มีอาการคันแต่ไม่คันมากพอทนได้ ตอนนี้ลองใช้ผักสะไหล่หรือมะระขี้นกขยี้ลองทาดูตามคำแนะนําครับ

    ตอบลบ