วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

ผักลืมผัวถึงชื่อน่าหวาดเสียวแต่ไม่ใช่อย่างที่คิด

ผักลืมผัว








ผักลืมผัวแม่ค้าเอามามัดขายเป็นกำตามตลาดนัดชานเมืองกำละ ๗ บาท










สัญญาว่าจะเก็บตังซื้อกล้องและศึกษาเทคนิคการถ่ายรูปให้ดีกว่านี้และจะดั้นด้นไปถ่ายจนถึงแหล่งที่มาของผักลืมผัวให้ได้ไม่เกินปีหน้ารับรอง
ผักลืมผัว Lobielia begonifolia Wall
วงศ์ Campanulaceae
ผักลืมผัวเป็นไม้น้ำพืชล้มลุกอายุสั้น พบขึ้นอยู่ทั่วไปตามท้องนาในเขตภาพอีสานและภาคกลาง ขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด มีขายเฉพาะช่วงฤดูฝน ใช้กินสด ๆ กับน้ำพริก ลาบ หรืออาหารรสจัดต่าง ๆ รสชาดจืดมัน ทำให้กินเพลินจนลืมเหลือไว้ให้สามี จึงเป็นที่มาของชื่อนี้ มิใช่กินแล้วสมองเสื่อมจำสามีไม่ได้
ประทับใจผักชนิดนี้เพราะเคยอ่านในหนังสือผักพื้นบ้านเล่ม ๒ ของอ. อุไร จิรมงคลการ ซึ่งท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องผักพื้นบ้านเป็นอย่างมาก ท่านยังพูดถึงผักลืมผัวไว้ในหนังสือของท่านว่า " ผักชนิดนี้เป็นที่นิยมในภาคอีสาน เคยได้ยินชื่อมานาน แต่ไม่เคยเห็นต้นจริงเลยเพราะหายากมาก ๆ จนพบครั้งแรกที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา " รู้สึกภูมิใจจริง ๆ น่าจะพอกล่าวได้ว่าผักลืมผัวเป็นผักประจำถิ่นของจังหวัดนครราชสีมา น่าเสียดายที่คนโคราชเองเป็นจำนวนมากก็ยังไม่รู้จักผักชนิดนี้ ใครที่มีโอกาสได้มาเที่ยวโคราชหรืออยู่ที่โคราชช่วงหน้าฝนลองแวะไปที่ตลาดย่าโม จะพบผักพื้นบ้านหลายชนิดและผักลืมผัวด้วย หรือจะแวะมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา วันจันทร์กับวันศุกร์ตลาดนัดชาวบ้านจะมีเอามาวางขาย แต่ย้ำว่าต้องเป็นช่วงหน้าฝนเท่านั้นนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น