วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

ว่านพัดแม่ชี รวบรวมโดย ร.ต.สวิง กวีสุทธิ์ ร.น. พิมพ์เมื่อพ.ศ.๒๕๐๘

ว่านพัดแม่ชี รวบรวมโดย ร.ต.สวิง กวีสุทธิ์ ร.น. พิมพ์เมื่อพ.ศ.๒๕๐๘ กล่าวไว้ว่า " ว่านพัดแม่ชี ( บางแห่งเรียกว่าว่านหางช้าง ลักษณะใบและการโผล่ขึ้นจากดิน ใบเรียงรายกันเหมือนกับดาบนารายณ์ แต่ใบอ่อนกว่าไม่เหมือนดาบ มีดอกมีช่อหลายดอก มีก้านยาวออกจากต้น ดอกนั้นสวยมีสีแสดบ้างเหลืองบ้าง มีเป็นจุดดำ ๆ สรรพคุณเช่นเดียวกับดาบนารายณ์ และเป็นยารักษาโรค "
อันนี้สับสนเรื่องสีใบและลักษณะดอกเหมือนมันกลับ ๆ กันระหว่างพัดแม่ชี ดาบนารายณ์ และว่านหางช้าง  ซึ่งปัจจุบันเรียกว่านแต่ละตัวตามรูปนี้
รูปแรกพัดนางชี หรือพัดยายชี ปลูกง่ายขยายพันธุ์ง่าย ช่อดอกมีสีขาว ใบอ่อนกว่าทุกชนิด รูปนี้เราถ่ายเอง
รูปนี้ว่านดาบนารายณ์ รูปจาก baanlaesuan.com ไม่ค่อยเห็นในตลาด ถ้าไม่ออกดอกก็บอกยากว่าเป็นตัวไหน
ว่านหางช้าง จากร้านสวนเกษตรอินทรีย์ เวปนานาการ์เด้น  ว่านหางช้างจะเรียกว่าน ๒ ชนิด คือว่านตัวนี้ กับว่านเพชรหึงที่เป็นกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ถ้าเป็นกลุ่มเดียวกันกับพัดแม่ชีคือตัวนี้้ งานวิจัยพบว่าใช้สกัดรักษาโรคเอดส์ได้  ถือว่าหายากและยังมีราคาแพงอยู่
ส่วนต้นนี้คือ วอร์กกิ้งไอริส ไม่ใช่ว่านเป็นไม้ประดับที่เห็นอยู่ทั่วไป  ปลูกง่ายขยายพันธุ์ง่าย  เป็นไม้กลุ่มเดียวกัน รูปนี้มาจาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=nulaw-08&month=20-07-2010&group=7&gblog=222
เอาเป็นว่าถ้าใครจะเล่นว่านกลุ่มนี้ก็ศึกษาดีๆ และรอดูดอกเพื่อความแน่ใจ  ส่วนใหญ่ที่มีอยู่เยอะมากที่สุดคือว่านที่มีช่อดอกสีขาวหรือที่ในตลาดเรียกว่าว่านพัดนางชี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น