วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

เถาวัลย์หลงหลงทางกลางพนา



เจอเครือเขาหลงหรือเถาวัลย์หลงครั้งแรกที่งานมหกรรมการแพทย์ชนเผ่าวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายจัดขึ้น ตื่นเต้นมากอยากเห็นมานาน
ต้นนี้เจอที่บ้านอาจารย์หมอน้อยจังหวัดลพบุรีท่านปลูกเถาวัลย์หลงเอาไว้หน้าบ้านตามความเชื่อลูกศิษย์ลูกหาของท่านมากมายไปมาหาสู่ไม่ได้ขาด พอทักท่านว่าเป็นต้นเถาวัลย์หลงท่านมองหน้าเลย
ดอกเค้าจะมีสีขาวและอาจจะมีได้หลายสี เช่น ชมพู ม่วง
ว่ายเถาวัลย์หลง Argyreia splenden ( Hornem ) Sweet
วงศ์ CONVOLVULACEAE
ว่านเถาวัลย์หลงหรือเครือเขาหลง เป็นไม้เลื้อยอายุหลายปี จุดสังเกตุคือใต้ใบมีขนสีขาวปกคลุมและดอกคล้ายผักบุ้ง เป็นไม้อาถรรพ์ของป่า ถามพรานคนไหนก้อจะรู้พิษสงของมันเป็นอย่างดี ว่าถ้าใครเดินป่าแล้วเผลอเดินข้ามต้นไม้นี้เข้าจะหลงป่าเดินวนอยู่ที่เดิมหาทางออกไม่เจอ พ่อพรานบางท่านว่าสรรพคุณนี้จะออกฤทธิ์เป็นเวลาไม่ใช่มีฤทธิ์ตลอด ท่านแนะนำให้พกหัวว่านชนิดหนึ่งไว้กันฤทธิ์ของเถาวัลย์หลง เราจำชื่อไม่ได้รู้แต่ว่าที่เขาดอยเจดีย์อำเภอเทพารักษ์มีเยอะมาก ถ้าไม่งั้นพรานบางคนใช้คาถาเบิกไพรรึบางคนก็บอกว่ารอจนครบ ๔ ชั่วโมงหมดฤทธิ์ของมันก็จะออกมาได้ แต่ถ้าข้ามกลับไปกลับมาอยู่อย่างนั้นก็อาจจะหลงอยู่ในนั้นตลอดไป
นี่แหล่ะคือป่าคืบก็ป่าศอกก็ป่าไม่ได้ขู่ให้ใครกลัว แต่ก่อนเข้าป่าควรศึกษาสภาพป่าและเตรียมการให้พร้อมน่าจะดีกว่า ที่สำคัญข้อห้ามในการเข้าป่ามีอะไรบ้างควรถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด สนใจต้นไม้ต้นนี้เพราะตัวเองเป็นคนขี้กลัวการหลงป่า แค่อยู่ในเมืองเข้าซอยเลี้ยวสองครั้งยังเคยหลงมาแล้ว การหลงอยู่ในป่าไม่ใช่เรื่องสนุกแน่
สรรพคุณทางสมุนไพร นำต้นมาตำให้ละเอียด ใช้พอกแผลช่วยให้หายเร็ว
ความเชื่อและโชคราง คนโบราณเชื่อถือมาก มักจะปลุกต้นเถาวัลย์หลงไว้หน้าบ้านทำให้ค้าขายดี หากนำเถาแห้งพกติดตัวจะเป็นนะจังงังและเมตตาอีกด้วย ใครอยู่แถวสระบุรีลองไปถามซื้อดูแถวตลาดนัดการเคหะวันอังคารและวันเสาร์ที่เค้าเอาต้นไม้มาขายเราได้มาต้นหนึ่งแต่อากาศแบบนี้เค้าไม่สดชื่นเลย ว่าจะไปเอามาเพิ่มอีกซักต้น เผื่อจะมีใครหลงทางเข้ามาบ้าง 555

10 ความคิดเห็น:

  1. เถาหลงป่าใช่แบบนี้ไหมครับ

    http://www.utdid.com/เหล็กน้ำพี้/html/0000401.html

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ค่ะ ต้นนี้สังเกตง่ายค่ะ เอามาจากป่าหรือที่ตามร้านต้นไม้ขายใบก็เหมือนกันเปะทั้งตัวผู้และตัวเมีย

      ลบ
  2. ไปเห็นในเว็บ www.utdid.com มามี ขุนแผน และนางกวัก รุ่นเถาวัลย์หลงด้วยครับ

    http://www.utdid.com/เหล็กน้ำพี้/html/0000454.html

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เถาวัลย์หลงเป็นของทนสิทธิ์ที่มีฤทธิ์ในตัวอยู่แล้ว แต่ก็มีหลายสำนักที่เอาทุกส่วนของต้นไปเป็นมวลสารวัตถุมงคลสายเสน่ห์เมตตาค่ะ

      ลบ
  3. มันก็มีหลายความเห็นค่ะ บ้างก็ว่าใช่บ้างก็ว่าฤทธิ์อ่อนกว่าก็ว่ากันไป แม้แต่ที่ข้ามแล้วหลงป่าบางท่างก็ว่าเป็นบางช่วงเวลา แต่ถ้าเดินป่าแล้วเห็นบริเวณไหนมีกองกระดูกสัตว์ ทรากสัตว์อยู่เยอะๆให้พึงสังวรณ์ ว่ากันว่าแม้แต่สัตว์ป่าถ้าหลงเข้าไปในดงเถาวัลย์หลงก็ยังหาทางออกมาไม่ตายหลงวนอยู่ในนั้นจนตาย

    ตอบลบ
  4. บ้านผมมีอยู่เครื่อหนึ่งแล้วก็ที่ข้ามก็มี

    ตอบลบ
  5. ไม่ต้องสงสัยว่าได้มายังไงวันนั้นผมไปบ้านน้า พอดีเพื่อนคนหนึ่งเข้าเขาไปในป่าเขาเดินข้ามเขาก็เดินวนอยู่ครึ่งวันออกมาไม่ได้พวกผมก็เลยตามหาไปเจออยู่หลังบ้าน เดินวนอยู่คนเดียวหาทางออกก็ไม่ได้ พวกผมก็เลยไปดึงออกมาเขาบอกว่าหาทางออกไม่ได้

    ตอบลบ
  6. ใช่ตลาดนัดเคหะก่อนถึงแขวงการทางสระบุรีป่าวคับ เพราะผมต้องแวะซื้อกับข้าวทุกวัน ตอนนี้ยังมีขายอยู่ป่าวคับ

    ตอบลบ
  7. ได้มา1ชิ้นแต่ชิ้นเท่านิ้วโป้งไม่รู้ว่าเป็นส่วนไหนทำไมใหญ่กว่าที่ในรูป

    ตอบลบ
  8. มีขายนะค่ะ..250บาท(ที่บ้านเพราะ)
    สนใจ098-5411598#ปาริชาติ

    ตอบลบ