วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ตำแยแมว แพงเท่าไหร่ก็ไม่ขาย

โดย ปุณณภา  งานสำเร็จ
ศูนย์ศึกษารวบรวมพันธุ์พืชสมุนไพรและภูมิปัญญาไทย  จังหวัดนครราชสีมา


ต้นตำแยแมวที่โพสต์ทั่วไปทางอินเตอร์เน็ท
ต้นตำแยแมวที่ใช้เข้ายา และแสบคันมาก


ดูกันชัดๆต้นตำแยแมวที่เค้าเก็บมารักษาโรคกัน

เคยมีลูกค้าออเดอร์ต้นตำแยแมว ให้ราคาที่ถูกมาก เรานึกสงสัยว่าเอาไปทำอะไร เลยให้พี่ๆที่เค้าเคยเก็บไปทำยาเก็บมาให้ดู เค้าบอกว่ามีคนที่เป็นเอดส์บ้างเป็นมะเร็งบ้างมาให้เค้าเก็บให้โดยถอนทั้งต้นนำมาตากแห้งต้มกินกับลูกใต้ใบอัตราส่วนครึ่งต่อครึ่ง ปรากฏว่าอาการดีขึ้นเค้าเลยสั่งให้เก็บให้ประจำ เราให้พี่เค้าถอนมาให้ดู พี่เค้าเตือนว่ามันคันนะ ไอ้เราก็เป็นคนขี้แพ้ แพ้ต้นไม้สุด ๆ เอาใส่ถุงมายังไม่ทันถึงบ้าน มันเริ่มออกฤทธิ์ อยากจะบอกว่ามันไม่คันหรอก แต่ปวดแสบปวดร้อนเหมือนหนังจะไหม้เลย เอาล่ะซิทีนี้ รีบเททิ้ง แล้ว เอาใบตำลึงขยี้ ดีขึ้นบ้างแต่ก็เป็นอีก เอาไผ่จืดมาต้มกิน เอา ตะไคร้มาต้มอาบ ดีขึ้นแต่ซักพักก็เริ่มออกร้อนอีก ปล้ำอยู่กับมัน 1 วัน 1 คืน ถึงหาย แสบร้อนแต่ไม่มีปื้นหรือรอยเห่อบวม แสบสมชื่อจริง ๆ อย่าว่าแต่หักคอขายโลละ100 สองร้อยเลยนะ โลละพันก้อไม่เอาด้วยหรอก ไม่สงสัยแล้วว่าทำไมถึงชื่อตำแยแมว แต่เราดูๆแล้วมันจะคนละต้นกับที่เค้าขายให้แมวเล่นทางอินเตอร์เน็ทนะ ไอ้ตัวนั้นจะไม่คันเท่าไหร่
วงศ์Eupgorbiaceae
1. Acalypha indica L. ชื่อพื้นเมืองเรียกว่า ตำแยแมว เป็นพืชล้มลุกสูงประมาณ 30 ซม. ใบเดี่ยวติดเรียงสลับ ทรงใบป้อม ขอบหยักถี่ ก้านใบยาว ดอกสีเขียวอ่อน ออกรวมในช่อไม่แยกแขนง ดอกแยกเพศ แต่ไม่รวมในช่อเดียวกัน กลีบเลี้ยง 3-4 กลีบ ไม่มีกลีบดอก ผลกลมเล็ก ส่วนที่เป็นพิษ ขนตามใบทำให้ผิวหนังเป็นผื่นคัน

2. Cnesmone javanica Bl. ชื่อพื้นเมืองเรียก ตำแยแมว หรือ ตำแยช้าง เป็นไม้เถาขนาดเล็ก ใบเดี่ยวเรียงสลับ ทรงใบ รูปไข่แกมขอบขนาน โคนใบเว้าลึก ปลายใบแหลม ขอบใบหยักถี่ ก้านยาว ดอกสีตองอ่อนออกรวมกันเป็นช่อเล็กตามง่ามใบ แยกเพศ แต่รวมในช่อเดียวกัน กลีบเลี้ยง 3 กลีบ ไม่มีกลีบดอก ผลกลมมี 3 พู มีขนแน่น ส่วนที่เป็นพิษ ขนตามเถาใบ ดอก และผล ทำให้ปวดและคันมาก แมวจะชอบกลิ่นที่รากของตำแยแมวมาก

ปุณณภา  งานสำเร็จ  เรื่อง/ภาพ

5 ความคิดเห็น:

  1. ต้นที่มีขนๆบ้านเรา(สุราษฎร์ธานี) เรียกใบลังตัง โคตรคัน

    ตอบลบ
  2. ต้นลังตังนี่ถือว่าสุดๆแล้วล่ะค่ะเรื่องคันน่ะ

    ตอบลบ
  3. มันแอบขึ้นมาใหม่ เราถอนแล้วก็ตามระเบียบปวดแสบปวดร้อน แต่เทียวนี้รีบใช้ใบราจืด ใบฟักข้าว ถูๆๆๆๆขยี้ทาจนมือเขียว ได้ผลแฮะไม่นานก็หายคัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พยายามใส่ถุงมือค่ะ ดีแล้วค่ะ เผยแพร่เป็นวิทยาทาน

      ลบ
  4. มีแมวแก่ๆข้างบ้านตัวหนึ่ง คงป่วยและโดนรังแกจนผอมโกรกโซซัดโซเซ อีกไม่นานคงจะไม่รอด ช่วงนั้นเราถอนตำแยแมวตามรูปบนต้นที่ไม่คันน่ะ ทิ้งเพราะมันระบาดเต็มสวน ก็เห็นแมวตัวนี้มันมาแทะมาเกลือกมากลิ้งอย่างเคลิบเคลิ้ม หลังจากนั้นเราได้เห็นมันอีกปรากฏว่ารอดตาย เริ่มกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ใครที่แมวป่วยน่าลองถอนให้เขาเล่นดู เพราะพวกสัตว์นี้พยาธิเยอะมาก

    ตอบลบ